XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC TÍCH HỢP THEO TIẾP CẬN STEM CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON TÂN CÔNG CHÍ

 

Thực hiện theo hướng dẫn số 1377/PGDĐT ngày 19 tháng 9 năm 2024 của Phòng Giáo Dục và Đào Tạo Tân Hồng về việc hướng dẫn thực hiện giáo dục tích hợp theo tiếp cận STEM cho trẻ mẫu giáo, Trường Mầm non Tân Công Chí đã xây dựng kế hoạch số 278/KHMNTCC ngày 20 tháng 09 năm 2024 kế hoạch tổ chức  hoạt động giáo dục tích hợp theo tiếp cận STEM cho trẻ mẫu giáo, nhằm mang khoa học, công nghệ, kĩ thuật, và toán học đến với trẻ một cách đơn giản, nhẹ nhàng, gần gũi, mang đến cho trẻ những điều thú vị trong hoạt động, trong kế hoạch nhà trường đã xây dựng một số nội dung để thực hiện hiện trong năm học 2024-2025, về việc tích hợp giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo, trong đó có nội dung xây dựng môi trường bên trong và bên ngoài lớp học đóng vai trò quan trọng trong việc dạy tích hợp cho trẻ.

Để thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng tích hợp giáo dục STEM, Trường Mầm non Tân Công Chí đã dự kiến các nội dung giáo dục với các hoạt động cụ thể, gần gũi, thiết thực trong các chủ đề của năm học. Đặc biệt nhà trường đã chỉ đạo cho bộ phận chuyên môn triển khai việc trang trí môi trường bên trong và bên ngoài lớp học có ứng dụng STEM tại trường. Ngay sau những ngày được sự chỉ đạo của nhà trường bằng sự nỗ lực và cố gắng học hỏi từ các giáo viên, tham khảo trên mạng Internet hay trên các trang wed của các trường bạn, giáo viên đã bước đầu hiểu được bản chất của STEM từ đó định hình được mình phải làm gì để có được môi trường hoạt động theo phương pháp STEM cho trẻ ở lớp phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của địa phương mình. Đến thời điểm hiện tại thì  môi trường giáo dục cho trẻ ở Trường Mầm non Tân Công Chí cũng đã đảm bảo để các lớp thực hiện tốt công tác giáo dục trẻ theo hướng tích hợp STEM.

Đến với môi trường ngoài lớp học trẻ được cùng nhau vui chơi, cùng nhau khám phá mọi lúc, mọi nơi từ đó giúp trẻ tích lũy các kỹ năng và phát triển các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng hoạt động nhóm từ đó hình thành và phát triển nhân cách sau này cho trẻ. Trẻ được thỏa sức vui chơi, khám phá môi trường xã hội, trẻ được hòa mình vào tập thể đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ đảm bảo mục tiêu giáo dục cho trẻ với phương châm  “Học bằng chơi, chơi mà học”.

z6115058288845_51cc2eb5d67946ed0cd8996e9af19c06

z6115058652456_6c9b64ee320436f2b0612eccd88fb374

z6115058293134_de9c44cf311105ea6f594ac795338df8

z6115058267588_b61f289e9989c7d2470ca5fd4184301e

Hình ảnh môi trường bên ngoài lớp học

Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Môi trường tạo được cơ hội cho trẻ trải nghiệm, phát triển vận động, phát triển thể chất phù hợp với điều kiện nhà trường, văn hóa của địa phương. Trường luôn tận dụng các nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để trẻ khám phá đặc biệt là nguồn nguyên liệu tự nhiên và phế phẩm.

Đối với môi trường bên trong lớp học giáo viên sắp xếp, bố trí phù hợp với tầm nhìn của trẻ để trẻ dễ dàng hoạt động. Sắp xếp các góc động xa góc tĩnh. Các cô sưu tầm các đồ dùng sẵn có tại địa phương đơn giản, gần gũi hơn như: các đoạn gỗ, bìa cotton, ống hút, giấy màu, lá cây, ống hút, que kem… Các lớp căn cứ vào chủ đề, nội dung để bố trí các góc phù hợp, màu sắc hoài hòa, đồ dùng đồ chơi sử dụng điều là vật thật.

 

 

 

 

 

z6118689985811_719c1e02777b4da794ef83dc67e2f80e

z6118691675794_548bd17c5b2bc5150187bfde467bf055

z6118690523698_d793b2d5d53bfe027131e4ac5dcc211f

z5932513152214_eacad095dfe500acb992e006057c5bfc

 

Hình ảnh bên trong lớp học

Để xây dựng được môi trường giáo dục một cách hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đòi hỏi Ban giám hiệu và tập thể giáo viên trường Mầm non Tân công Chí phải đầu tư một cách toàn diện từ vật chất đến công sức, sự sáng tạo và tâm huyết của mình.

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường Mầm non Tân Công Chí đã đáp ứng được yêu cầu của chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Nguồn: Trường Mầm non Tân Công Chí

Tác giả: Đỗ Thị Thu Trang