Như chúng ta đã biết lễ giáo là một phần không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày của bất kỳ ai. Đặc biệt hơn đối với trẻ mầm non, đây là nền tảng đầu tiên hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người. Giáo dục lễ giáo là giáo dục cả về phẩm chất đạo đức và tính cách, lối sống của trẻ, hình thành cho trẻ những tình cảm kỹ năng xã hội.
Ngày nay việc giáo dục lễ giáo cho trẻ vô cùng quan trọng và cần thiết. Giữa cuộc sống bộn bề lo toan và phức tạp, nhiều tệ nạn xã hội và hành vi sai phạm của những em nhỏ chưa đủ tuổi vị thành niên đã làm người lớn phải đau lòng. Phải chăng vấn đề giáo dục trẻ chưa được quan tâm đúng mực và đúng cách.
Giáo dục lễ giáo còn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Khi giao tiếp trẻ sẽ nói năng nhẹ nhàng, có văn hóa trong lời nói, cử chỉ, hành động của trẻ với mọi người xung quanh.
Giáo dục lễ giáo trong thời đại hiện nay nói chung và đối với trẻ mầm non nói riêng không còn là một vấn đề mới lạ, nhưng làm thế nào để giáo dục lễ giáo cho trẻ đạt hiệu quả. Vì vậy giáo dục lễ giáo phải bắt đầu ngay từ lứa tuổi mầm non và việc giáo dục này phải được thực hiện liên tục ở các cấp học tiếp theo thì mới có kết quả tốt đẹp.
Xuất phát từ những vấn đề đó, chúng tôi – những người làm công tác giáo dục mầm non rất mong các bậc phụ huynh quan tâm và hãy cùng phối hợp với chúng tôi giáo dục lễ giáo cho con em mình đến nơi đến chốn để trẻ lớn lên là một công dân tốt, một con người có đạo đức chuẩn mực.
Vậy chúng ta cần giáo dục những nội dung gì cho trẻ?
– Trước hết cần giáo dục cho trẻ thói quen chào hỏi. Khi gặp người quen, người lớn tuổi, trẻ phải biết chào hỏi (ví dụ: khi gặp người lớn, trẻ phải khoanh tay và nói “Con chào ông ạ !”…). Tất nhiên không tự dưng mà trẻ biết được, chúng ta phải dạy trẻ ban đầu, những lúc sau chúng ta nhắc nhở trẻ là được. Hay khi đưa đón trẻ ở trường, phụ huynh cần nhắc con chào bố mẹ và cô giáo.
– Giáo dục trẻ biết nói lời cảm ơn và xin lỗi. Muốn như vậy thì người lớn chúng ta phải là những người làm gương cho trẻ noi theo.
Ví dụ: Khi nhờ bé làm một việc gì thì chúng ta phải cảm ơn bé. Hoặc nếu chúng ta làm sai điều gì đối với bé thì chúng ta cũng phải xin lỗi bé. Đừng nghĩ bé còn nhỏ mà coi thường.
– Giáo dục trẻ biết yêu thương và nhường nhịn em nhỏ, kính trọng và lễ phép với người lớn. Đối với em nhỏ thì không được tranh giành đồ chơi, không được đánh em. Đối với người lớn tuyệt đối không được nói trống không, khi nói phải có dạ, thưa lễ phép. Khi nhận bất cứ vật gì từ phía người lớn thì phải nhận bằng hai tay. Muốn như vậy thì người lớn chúng ta phải làm gương và phải sửa ngay khi trẻ thực hiện chưa đúng.
– Giáo dục trẻ chơi hòa đồng với bạn, không được bắt nạt bạn.
– Giáo dục trẻ yêu thương và kính trọng ba mẹ, không được vòi vĩnh. Muốn như vậy thì chúng ta phải tập cho trẻ thói quen khi nào bố mẹ cho mới được nhận. Có nhiều bé được bố mẹ nuông chiều, đòi gì được nấy. Như vậy vô tình chúng ta đã gieo rắc vào đầu bé rằng bé là số một buộc mọi người phải phục vụ và lớn lên bé sẽ không hiểu giá trị của sức lao động, tiêu xài phóng túng và có khi là hậu quả khôn lường.
– Giáo dục trẻ những hành vi văn minh: Ho, ngáp biết lấy tay che miệng, không được đi trước mặt người lớn – phải cúi đầu nếu muốn đi qua, không vứt rác bừa bãi, đi đúng nơi qui định.
Đối với trẻ mầm non, giáo dục cho trẻ những nội dung cơ bản như vậy là chúng ta đã góp phần hình thành những nhân cách đầu tiên cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện. Vì vậy một lần nữa kính mong các bậc phụ huynh quan tâm và cùng nhau trao đổi với giáo viên những gì về trẻ một cách thẳng thắng, chân thực để chúng ta cùng nhau phối hợp giáo dục trẻ mọt cách tốt nhất.
Tạo những tình huống cho trẻ giải quyết:
+ Khi có khách tới chơi nhà con làm điều gì đầu tiên?
+ Khi không may làm đổ vỡ đồ dùng con sẽ nói gì với bố mẹ?
+ Khi được nhận quà, nhận sự giúp đỡ của người khác, con nói gì với họ?
Trẻ rất hứng thú và biết cách xử lý các tình huống
Như vậy, giáo dục lễ giáo cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ là việc làm cần thiết và có ý nghĩa thiết thực. Mỗi trẻ có những yếu tố cá nhân khác nhau và sự ảnh hưởng của các quan hệ xã hội cũng như hoàn cảnh sống, môi trường trải nghiệm khác nhau nên nhà giáo dục cần có những hình thức, biện pháp linh hoạt, hợp lý và tận dụng các điều kiện để tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ được tự trải nghiệm.
Với giáo dục lễ giáo phong phú trẻ sẽ biết cách khai thác kiến thức từ cuộc sống xung quanh, tạo lập các mối quan hệ với tự nhiên và con người để sống an toàn, hòa bình và phát triển./.
Nguồn: Trường Mầm non Tân Công Chí Tác giả: Nguyễn Thị Hiếu