– Đối với chương trình giáo dục giáo dục mầm non công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu và tách rời. Bên cạnh đó công tác đón và trả trẻ cũng là một trong các nhiệm vụ quan trọng của bậc học mầm non.
– Đón trẻ và trả trẻ là công việc hằng ngày giúp giáo viên tiếp xúc với từng trẻ và phụ huynh, tạo cho trẻ và phụ huynh tâm lí an tâm, gần gũi, gắn bó với giáo viên, từ đó trẻ hứng thú muốn đến lớp mỗi ngày. Đây cũng là thời điểm giúp giáo viên nắm được tình hình sức khỏe, cảm xúc, tâm lí của trẻ, mong muốn của phụ huynh để từ đó xác định các biện pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp với từng trẻ.
– Không những thế trẻ đến trường biết chào hỏi cô, biết cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định, biết vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi đi học. Giúp trẻ rèn luyện ngôn ngữ một cách mạch lạc cho trẻ. Bên cạnh đó còn rèn cho trẻ khả năng quan sát ghi nhớ và độ tự tin khi giao tiếp.
*Hoạt động đón trẻ.
+Khi đón trẻ cô đón tận tay phụ huynh. Giáo viên đón trẻ luôn nhẹ nhàng với phụ huynh, ân cần với trẻ tạo cảm giác gần gũi, yêu thương trẻ.
+Khi đón trẻ chúng ta đó ở cửa lớp. Quan sát nhanh biểu hiện của trẻ, nếu trẻ có biểu hiện khác thường tôi sẽ trao đổi trực tiếp với phu huynh để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.
+ Trao đổi nhanh với phụ huynh về trang phục của trẻ khi đến lớp (tránh trường hợp trẻ mặc quá mỏng manh vào mùa đông)
+ Nhắc nhở nhẹ nhàng nếu có trường hợp trẻ mang tiền, đồ chơi, bánh kẹo,.. đến lớp.
* Hoạt động trả trẻ.
+Giờ đón trẻ vào buổi chiều, cha mẹ cần vào đến lớp để đón trẻ. Nếu có trường hợp cha, mẹ hoặc ông bà không đến đón được thì gọi điện báo trước với giáo viên và căn dặn về việc nhờ người thân đón giúp.
+ Trước giờ trả trẻ giáo viên nhắc trẻ vệ sinh sạch sẽ, giúp trẻ buộc lại tóc, chỉnh đốn quần áo cho một số trẻ nếu không được gọn gàng.
+ Khi phụ huynh đón trẻ giáo viên chú ý nhắc trẻ lấy đúng và lấy hết đồ dùng cá nhân của trẻ để tránh nhầm lẫn.
+ Bên cạnh đó khi trả trẻ giáo viên sẽ trao đổi nhanh với phụ huynh về tình hình trong ngày của trẻ về các biểu hiện đặc biệt ở các hoạt động cụ thể như: Trong hoạt động học, giờ ăn, giờ ngủ.
+ Khi hết giờ và hết trẻ giáo viên kiểm tra lại xung quanh lớp xem có gì khác thường không, nếu không thì thu dọn đồ dùng và tắt hết điện và đóng khóa lớp cẩn thận trước khi ra về.
Thông qua hoạt động đón và trả trẻ, giáo viên trao đổi với phụ huynh, gia đình về một số thông tin cần phối hợp trong ngày về trẻ cũng như một số hoạt động của nhóm, lớp cần có sự phối hợp với gia đình. Hoạt động đón – trả trẻ được xem là hoạt động quan trọng giúp giáo viên và phụ huynh có sự phối hợp tốt trong chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ tại trường. Đồng thời qua đó chúng ta còn giúp trẻ phát triển về thể chất lẫn tinh thần.
Nguồn: Trường mầm non Tân Công Chí Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Vân